สบู่ คืออะไร และมาจากไหน?


สบู่
สบู่





ในช่วงต้นปี 1990 มีการใช้สบู่ในครัวเรือนกันมาก ไขมันที่ได้จากการปรุงอาหาร และไขมันจากสัตว์ได้ถูกเก็บไว้มากพอที่จะทำสบู่ จนกระทั่งเกิดการเปลี่ยนแปลงในช่วงที่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 1 ได้เกิดการขาดแคลนไขมัน ซึ่งเป็นส่วนผสมหลักในการทำสบู่ จึงได้เกิดทางเลือกใหม่ขึ้น โดยบริษัทหนึ่งได้พัฒนาสิ่งที่เรียกว่า "สบู่สังเคราะห์" ขึ้นใช้งานเป็นครั้งแรก

ในปัจจุบันเรามีสบู่ให้เลือกใช้มากมาย เราสามารถหาซื้อสบู่ได้ในราคาไม่แพง และสามารถเลือกใช้ให้เหมาะกับความต้องการ ไม่ว่าจะเป็นผู้ที่กังวลเรื่องคุณภาพ, สุขภาพ หรือ สิ่งแวดล้อม

สบู่ที่มีคุณภาพในปัจจุบันเกิดขึ้นจากการพัฒนา ค้นคว้า และความหลากหลายของส่วนผสมที่เลือกใช้ ทำให้เรามีสบู่ที่ดี สามารถเลือกใช้ได้เหมาะกับลักษณะผิว และไม่เป็นอันตรายกับผู้ใช้ เพราะส่วนใหญ่จะมีส่วนผสมจากธรรมชาติ

นักเคมีกล่าวว่า "สบู่คือเกลือ" ความเป็นกรดและด่างจะทำปฏิกิริยากับสิ่งอื่น ทำให้เกิดการชะล้างจากเกลือ หรือสบู่ คำอธิบายง่ายๆ ก็คือ น้ำมันหรือไขมันรวมตัวกับโซเดียมไฮดรอกไซด์ หรือ "ด่าง" ในกระบวนการที่เรียกว่า กระบวนการทำให้เกิดสบู่

สบู่ทำมือ จะผสมกลีเซอลีนมากเป็นพิเศษ อย่างที่เราทราบว่าจะช่วยให้ผิวนุ่ม ชุ่มชื่น อย่างเป็นธรรมชาติ กลีเซอลีนจะช่วยเก็บความชุ่มชื่นให้กับผิวได้อย่างดี และมักจะเป็นสารสกัดที่เกิดขึ้นระหว่างขั้นตอนการทำสบู่ในโรงงาน ทำให้เกิดผลพลอยได้หลังจากการขาย ส่วนผสมจากธรรมชาติไม่ค่อยได้ถูกนำมาใช้ในการทำสบู่ในเชิงพาณิชย์เท่าไร หรือถ้าใช้ก็ใช้เพียงน้อย ใช้เท่าที่จำเป็น เพราะจะช่วยให้สามารถควบคุมค่าใช้จ่ายของส่วนผสม และช่วยในการควบคุมคุณภาพของสบู่ที่จะผลิตออกมาวางจำหน่าย












ข้อมูลจาก: cranberrylane.com
ภาพจาก: todayifoundout.com

0 comments:

Post a Comment