มาเลือกผ้าม่านกันเถอะ


ผ้าม่าน


หนึ่งในเฟอร์นิเจอร์ประดับบ้านที่ขาดไม่ได้ ไม่ว่าบ้านไหนก็ต้องมี นั่นก็คือ ผ้าม่าน และก็มักจะเฟอร์นิเจอร์ที่เรามักจะนึกถึงเป็นสิ่งท้ายๆ กว่าจะนึกได้ ก็แต่งบ้านไปเกือบเสร็จ แล้วก็ต้องมาวิ่งวุ่นหาแบบ ลวดลายผ้าม่าน ให้เข้าไปธีมของบ้าน ซึ่งมันก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเอาเสียเลย เพราะผ้าม่านก็มีมากมายหลากหลายรูปแบบ หลายเนื้อผ้า นอกจากจะต้องหาผ้าแล้ว ยังต้องมานั่งเลือกแบบผ้าม่าน แบบของอุปกรณ์ติดยึดผ้าม่าน แค่คิดก็วุ่นสุดๆ แล้ว

สำหรับใครที่กำลังคิดจะแต่งบ้าน เราลองเปลี่ยนจากการมองหาเฟอร์นิเจอร์ มาเป็นติดผ้าม่านกันก่อนดีกว่า ก่อนอื่นเราก็ต้องรู้ก่อนว่าเราต้องการผ้าม่านแบบไหน ติดห้องอะไร เพราะแต่ละห้องก็มีเอกลักษณ์ไม่เหมือนกัน เราก็ต้องเลือกแบบผ้าม่านที่เหมาะสมกับการใช้งานห้องนั้นๆ

โดยทั่วๆ ไปแล้ว เราจะคุ้นหน้าคุ้นตากับ
ผ้าม่านอยู่ 2 ลักษณะ คือ



ผ้าม่าน


1. ผ้าม่านพับ ก็คือ ผ้าม่านที่สามารถพับได้โดยการยกขึ้น-ลง เหมาะสำหรับห้องที่ต้องการความเรียบง่าย หากประตูหรือหน้าต่างที่ต้องการติดผ้าม่านชนิดนี้ มีความกว้างค่อนข้างกว้าง แนะนำให้ทำผ้าม่านเป็น 2 ชุด เพื่อความสวนงามเวลาพับขึ้น แต่ข้อเสียของการแบ่งม่านเป็น 2 ชุด คือ เมื่อเวลามีแสงจ้าๆ แสงจะสามารถรอดผ่านช่องรอยต่อระหว่างผ้าม่านได้


ผ้าม่าน


2. ผ้าม่านแบบเปิดแยกตรงกลาง หรือเปิดด้านใดด้านหนึ่ง ผ้าม่านชนิดนี้จะทำให้เราสามารถจัดการกับแสงที่จะผ่านเข้ามาในห้องได้ง่ายกว่าแบบแรก เนื่องจากเราสามารถควบคุมความกว้างในการปิด-เปิดผ้าม่านได้ เอง แต่ว่าม่านชนิดนี้ก็มีข้อเสียเพราะเมื่อเรารูดม่านเปิดไปด้านข้าง ผ้าจะไปกองกันอยู่มุมเดียว ทำให้ห้องดูรก และม่านก็เกะกะ อีกทั้งชายผ้าม่านยังเป็นที่เก็บฝุ่นตามพื้นอีกด้วย

นอกจากแบบผ้าม่านทั้ง 2 ที่เราสามารถพบได้บ่อยๆ แล้ว ปัจจุบันตามท้องตลาดได้มีการวางจำหน่ายม่านในรูปแบบใหม่ๆ ไม่ว่าจะเป็นมู่ลี่หรือม่านแบบม้วน


หลักจากเราเลือกแบบผ้าม่านกันได้แล้ว อย่าลืมเลือกราวสำหรับแขวนผ้าม่านนะจ๊ะ ซึ่งก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่า เราต้องการความสวยงามของการแขวนผ้าม่านแบบไหน เพราะการจะแขวนผ้าม่านเราก็มีลักษณะการแขวนหลากหลายแบบดังนี้

1. ผ้าม่านตอกตาไก่


ผ้าม่าน


2. ผ้าม่านจีบรางโชว์


ผ้าม่าน


3. ผ้าม่านพับ (Roman Blind)


ผ้าม่าน



4. ผ้าม่านกล่อง


ผ้าม่าน



5. ผ้าม่านหลุยส์


ผ้าม่าน



6. ผ้าม่านจีบมีกระโปรง


ผ้าม่าน



7. ผ้าม่านจีบ


ผ้าม่าน


8. ผ้าม่านกระเช้ารางโชว์


ผ้าม่าน


9. ผ้าม่านรางโรงพยาบาล


ผ้าม่าน


10. ผ้าม่านม้วน (Roller Blinds)


ผ้าม่าน
Add caption


11. ผ้าม่านบาหลี


ผ้าม่าน





หวังว่าข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้หลายๆ คนได้ไอเดียในการตกแต่งบ้านเพิ่มนะคะ







ข้อมูลจาก: oknation.net, cacurtain.com
ภาพจาก: jetsadadesign.wordpress.com, cacurtain.com, decorsiam.com, weloveshopping.com, hiclasscurtain.com, meritdecoration.com, yellowpages.co.th, moderncurtain.blogspot.com, expertcleaning.com.au, cnwisestock.en.alibaba.com

1 comment:

  1. ข้อมูลที่คุณให้ไว้ได้อย่างละเอียด และเป็นประโยชน์ ฉันจะแชร์บทความของคุณกับผู้อื่น
    ผ้าม่าน

    ReplyDelete