ทุเรียนต้นเดียว มีประโยชน์เหลือเชื่อ


ทุเรียน

ชอบทานทุเรียนกันไหมคะ? สำหรับใครที่ไม่ชอบทานทุเรียนอย่าเพิ่งเบือนหน้าหนีไปไหน เพราะคราวนี้เราจะมาบอกเล่าถึงคุณประโยชน์ของทุเรียน ที่รับรองว่าถ้าได้อ่านแล้วจะไม่ร้อง "ยี้" อีกต่อไป

โดยทั่วไปเราคงรู้จักวิธีการรับประทานทุเรียนทั้งแบบสดๆ และแบบแปรรูปกันอยู่แล้ว แต่ใครจะรู้ว่าไอ้เจ้าผลไม้มีหนาม เนื้อสีเหลืองนี่น่ะ มีประโยชน์มากมายเหลือเชื่อ เรียกได้ว่ามีประโยชน์ตั้งแต่รากยันเมล็ด ทุกๆ ส่วนของทุเรียน สามารถนำมาแปรรูปจนเกิดประโยชน์ทั้งกับมนุษย์และสิ่งแวดล้อมเลยล่ะ เอาล่ะ เรามาดูกันดีกว่าว่ามีส่วนไหน และทำอะไรได้บ้าง 



ทุเรียน
ทุเรียน

เนื้อทุเรียน

เนื้อทุเรียน นอกจากจะทานสดๆ แล้วก็ยังสามารถนำมาแปรรูปเป็นของทานเล่นได้อีกหลายอย่าง การรับประทานทุเรียนนั้น สามารถช่วยล้างลำไส้และช่วยถ่ายพยาธิได้ โดยหลังจากที่ตื่นนอนตอนเช้า ให้ทานทุเรียนแทนมื้อเช้า โดยปริมาณการทานนั้น จะทานมากหรือน้อยกว่านี้ ก็ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของเรา เมื่อทานเสร็จแล้วให้ดื่มน้ำอุ่นตามมากๆ ทำเช่นนี้ 2 วันติดๆ กัน ความร้อนในสารกำมะถันในทุเรียน และกากใย จะช่วยชำระล้างขยะในลำไส้ รวมทั้งช่วยถ่ายพยาธิต่างๆ ได้ และถ้าหากใครที่มีอาการน้ำเหลืองไม่ดี เป็นโรคผิวหนัง เป็นฝี เป็นหนอง กำมะถันในทุเรียนก็ช่วยบรรเทาได้

นอกจากจะใช้รับประทานแล้ว เรายังสามารถนำเนื้อทุเรียนมาใช้ในการดูแลผิวหน้าที่มีสิวได้ ด้วยการนำทุเรียนสุกพอห่ามๆ ไม่ถึงกับสุกมาก มาหั่นเป็นชึ้นเล็ก กะปริมาณสักกำมือ นำมาผสมกับดินสอพอง 1/4 ช้อนโต๊ะ จนข้น หลังจากนั้นนำมาพอกหน้า เว้นรอบดวงตา ปาก และบริเวณที่เป็นสิว ทิ้งไว้ประมาณ 15 นาทีแล้วล้างออก กำมะถันในทุเรียนจะช่วยทำให้สิวแห้งเร็วขึ้น



ทุเรียน
ทุเรียน

เปลือกทุเรียน

สำหรับใครที่มีแผลที่เกิดจากน้ำเหลืองเสีย แผลพุพอง เป็นฝีตาน ซาง สามารถนำเปลือกทุเรียนมาสับแช่ในน้ำปูนใส และนำมาล้างแผลเหล่านั้น จะช่วยให้แผลแห้งเร็ว ช่วยสมานแผล ลดการติดเชื้อ เป็นหนอง อีกทั้งยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียได้ดี หรือใครที่เป็นคางทูม ก็ให้ทำเปลือกมาเผาแล้วบดจนเป็นผง นำมาคลุกในน้ำมันมะพร้าวหรือน้ำมันงา และนำมาพอกเพื่อลดความบวมได้

หากบริเวณรอบๆ ที่พักอาศัยมียุงและแมลงเยอะ ก็สามารถนำเปลือกทุเรียนมาเผาให้เกิดควันไฟ เพื่อใช้ไล่ยุงและแมลงได้ เปลือกทุเรียนที่ผ่านการเผาแล้ว สามารถนำมาบดและผสมกับวาสลีน เพื่อนำมาเช็คกระเป๋าหรือเครื่องหนังได้ เพราะมีคุณสมบัติให้ความมันเงา หรือนำมาเผาเป็นถ่านใช้หุงต้มในครัวเรือนได้ ถ่านที่ทำจากเปลือกทุเรียน สามารถให้ความร้อนได้เทียบเท่า หรือมากกว่าถ่านจากไม้ยูคาลิปตัส ขึ้นอยู่อัตราส่วนของส่วนผสมในการเผาถ่าน 

นอกจากนี้ เรายังสามารถนำเปลือกทุเรียนมาทำกระดาษได้อีก กระดาษที่ทำจากเปลือกทุเรียนจะมีคุณสมบัติเหนียว นุ่ม และมีลวดลายที่เป็นเอกลักษณ์จากหนามทุเรียน กระดาษที่ได้เหมาะสำหรับนำมาทำบรรจุภัณฑ์ ทำให้เกิดความสวยงามแปลกตา

สิ่งที่เราคาดไม่ถึงก็คือ เราสามารถนำเปลือกทุเรียนมาใช้ผสมในยาสีฟันได้ เนื่องจากสารในเปลือกทุเรียนสามารถช่วยลดอาการฝันพุ และลดแบคทีเรียในช่องปากได้



ทุเรียน
ทุเรียน

ใบทุเรียน
ใบของทุเรียนสามารถนำมาต้มกับน้ำเพื่อให้ผู้ป่วยดีซ่านอาบ หรือจะนำไปเป็นส่วนผสมในยาถ่ายพยาธิได้ นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติช่วยให้หนองแห้งอีกด้วย


ดอกทุเรียน
ดอกของทุเรียนสามารถนำมาประกอบอาหารได้ นอกจากนี้ยังพบว่าเกสรของดอกนั้น ยังสามารถนำมาสกัดเป็นน้ำหอมได้ มีการวิจัยพบว่าน้ำหอมที่ได้จากเกสรดอกทุเรียนมีสารต้านอนุมูลอิสระอีกด้วย


ทุเรียน
ดอกทุเรียน

เมล็ดทุเรียน 
เมล็ดทุเรียน สามารถนำมาประกอบอาหารหรือของทานเล่นได้ แต่ควรนำมาทำให้สุกเสียก่อน เพราะเมล็ดทุเรียนดิบนั้น มีพิษ ไม่ควรรับประทาน


รากของต้นทุเรียน
รากของต้นทุเรียน สามารถนำมาต้มดื่ม เพื่อใช้บรรเทาอาการไข้ และรักษาอาการท้องร่วงได้ด้วย


สรรพคุณมากมายอย่างนี้ ใครที่กำลังจะเดินหนีทุเรียน ลองหันมาใช้ประโยชน์จากส่วนต่างๆ ของทุเรียนกันเถอะค่ะ



ทุเรียน





ข้อมูลจาก: durianfruta.blogspot.com
ภาพจาก: suanbanrao.com, horapa.com, bansuanporpeang.commatichon.co.th

1 comment:

  1. น่าอร่อยมากเลยครับ

    ReplyDelete