ทุเรียน กินได้มากกว่าที่คิด




ทุเรียน
ทุเรียน
ทุเรียน ราชาแห่งผลไม้ ใครหลายๆ คนแค่ได้กลิ่นก็ร้อง "ยี้" รีบเดินหนีให้ไว แต่อยากจะบอกว่า เห็นรูปร่างอัปลักษณ์ กลิ่นรุนแรงแบบนี้ ทุเรียนก็เป็นผลไม้ที่ได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในหลายๆ ประเทศเลยนะจ๊ะ



ทุเรียน
ดอกทุเรียน



ทุเรียน ผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง วิตามินซี โปรแตสเซียม กรดอะมิโน และอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร คาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน แต่ไขมันใน ทุเรียนนั้นเป็นไขมันในอาหารชั้นดี เพราะเราได้มาโดยไม่ต้องผ่านกระบวนการความร้อน แต่เนื่องจาก ทุเรียนเป็นอาหารที่มีน้ำตาล และไขมันสูง อีกทั้งยังเป็นผลไม้ที่เต็มไปด้วยกำมะถัน จึงแนะนำให้บริโภคแต่น้อย มิเช่นนั้น ความหอมหวานอาจกลายเป็นยาพิษสำหรับผู้ที่บริโภคก็เป็นได้



ทุเรียน
ขนมจากทุเรียน


ทุเรียนที่เราคิดแต่ว่ามันคือผลไม้นั้น จริงๆ แล้วเราสามารถนำมันมาแปรรูปเป็นอาหารคาวด้วยก็ได้ เช่น การนำเนื้อทุเรียนอ่อนมาประกอบอาหารเหมือนกับผัก นอกจากเราจะนำทุเรียนมารับประทานสดกันแล้ว เรายังสามารถนำทุเรียนไปแปรรูปให้ออกมาเป็นเมนูต่างๆ ได้อีกมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ทุเรียนทอดกรอบ, ทุเรียนกวน, ท๊อฟฟี่ทุเรียน, ไอศกรีมทุเรียน, เค้กทุเรียน, ข้าวเหนียวทุเรียน และเมนูของหวานอื่นๆ อีกมากมาย คนไทยคุ้นเคยกับของหวานจากทุเรียนมานาน แต่ประเทศเพื่อนบ้านเราอย่างมาเลเซียก็เช่นกัน พวกเค้ามีเมนูจากทุเรียนที่เราคาดไม่ถึง อย่างเช่น ทุเรียนดอง และทุเรียนแช่อิ่ม (คนเขียนยังจิตนาการไม่ออกเลยว่า ทั้งสองเมนูมันเข้ากับทุเรียนได้อย่างไร) นอกจากเมนูของหวานที่กล่าวมาแล้ว ชาวมาเลเซียก็มีเมนูของคาวจากทุเรียนชื่อว่า โบเดร์ (Boder) คือ การนำทุเรียนมาบดกับเกลือ หัวหอม และน้ำส้มสายชู (ใครมีโอกาสได้ไปมาเลเซีย อย่าลืมไปหาลองแล้วมาเล่าสู่กันฟังหน่อยนะ)



ทุเรียน
อาหารทำจากทุเรียน


ถัดจากเมนูทุเรียนของประเทศเพื่อนบ้าน เราข้ามทวีปไปที่อเมริกาก็จะพบว่า เค้าได้นำทุเรียนมาดัดแปลงเป็นอาหารเสริมด้วยล่ะ ในปีพ.ศ. 2463 มีบริษัทในนครนิยอร์คได้นำทุเรียนมาผลิตเป็นอาหารเสริมชื่อว่า Dur-India (เดอร์อินเดีย) วางจำหน่ายในราคาโหลละ US$9 โดยใน 1 เม็ดประกอบไปด้วยทุเรียน พืชสกุลกระเทียมบางชนิดจากอินเดียและวิตามินอี ซึ่งบริษัทนี้ได้บรรยาสรรพคุณของอาหารเสริมชนิดนี้ว่า "เป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่เปี่ยมไปด้วยประโยชน์ต่อสุขภาพ มากกว่าผลิตถัณฑ์อื่นๆ ที่มีในโลก"



ทุเรียน
อาหารทำจากทุเรียน


นอกจากเราจะนำเนื้อของทุเรียนมาประกอบอาหารคาวและหวานแล้ว เรายังสามารถนำส่วนอื่นๆ ของทุเรียนมาประกอบอาหารได้อีกด้วย อาทิเช่น

·        ใช้กลีบดอกทุเรียน ใส่ในห่อหมก
·        นำเกสรทุเรียนไปทอดกับไข่ หรือใส่ในแกงส้ม
·        ใช้หม้อตาลทุเรียนทำขนมจีบ (ใช้หม้อตาลแทนแผ่นแป้ง)
·        นำเมล็ดทุเรียนมานึ่ง, คั่ว หรือทอดในน้ำมันมะพร้าว เป็นของขบเคี้ยว
·        นำเมล็ดทุเรียนมาหั่นบางๆ แล้วฉาบด้วยน้ำตาล ลักษณะเหมือนกล้วยฉาบ
·        นำใบทุเรียนมาใช้ประกอบอาหารแทนผักใบเขียวอื่นๆ ได้

·         นำเปลือกทุเรียนไปเผา แล้วนำมาใส่ในเค้กบางชนิด






ข้อมูลจาก: durianfruta.blogspot.com

ภาพจาก: durianfruta.blogspot.com, serendipityicecream.com.au, startimes.com, commons.wikimedia.org, facebook.com, muangthai360.com, be2hand.com, bansuanporpeang.com

0 comments:

Post a Comment