พันธุ์ของทุเรียน


ทุเรียน
ทุเรียน


ผลไม้หน้าตาแปลกประหลาด เปลือกเต็มไปด้วยหนามแหลม กลิ่นรุนแรงเสียจนใครหลายๆ คนทนไม่ได้ แต่ในทางกลับกันก็มีใครอีกหลากคนที่หลงใหล ชื่นชอบ ในรสชาดหวานมัน และกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ จนขนานนามว่าเป็น "ราชาแห่งผลไม้" แน่นอนว่าจะเป็นอะไรไปไม่ได้นอกจาก "ทุเรียน" ผลไม้ที่เราจะได้ทานกันในช่วงฤดูร้อน ด้วยรสชาดและกลิ่นอันเป็นเอกลักษณ์ มักจะทำให้ใครหลายๆ คนต้องยอมอ้วนเพื่อแลกกับการได้ลิ้มรสของมัน


ทุเรียน
ทุเรียน


ตามตลาดที่เราผ่านนั้น เราจะเห็นได้ว่าทุเรียนเป็นผลไม้ที่มีมากมายหลายสายพันธุ์ และแน่นอนราคาก็ขึ้นอยู่กับสายพันธุ์และแหล่งที่มาของมันด้วย ไม่ว่าจะเป็นทุเรียนพันธุ์หมอนทอง, ทุเรียนพันธุ์ชะนี, ทุเรียนพันธุ์กระดุม หรือจะเป็นทุเรียนพันธุ์ก้านยาว ราคาก็มีตั้งแต่หลักสิบ ไปจนถึงหลักหมื่นเลยก็มี จากสายพันธุ์ที่ยกตัวอย่างข้างต้นนั้น เป็นเพียงแค่ส่วนหนึ่งเท่านั้น เพราะจริงๆ แล้ว ในโลกนี้เรามีทุเรียนมากกว่าร้อยสายพันธุ์เลยทีเดียว

วันนี้เราจะมาทำความรู้จักสายพันธุ์ทุเรียนกัน ซึ่งในทุเรียนหลักร้อยสายพันธุ์ เราสามารจัดกลุ่มออกได้ 6 กลุ่มใหญ่ๆ โดยจำแนกจากลักษณะของใบ, รูปทรงของผล และรูปทรงของหนาม ดังนี้

1. กลุ่มกบ

    ประกอบได้ด้วยทุเรียนทั้งหมด 46 สายพันธุ์ ทุเรียนในกลุ่มนี้จะมีใบเป็นรูปไข่ขอบขนาน ปลายใบแหลมโค้ง ฐานใบกลมมน มีผล 3 แบบ คือ ผลกลม, ผลกลมรี และ ผลกลมแป้น มีหนามลักษณะโค้งงอ


ทุเรียน
ลักษณะของทุเรียนกลุ่มกบ


2. กลุ่มลวง

    ประกอบไปด้วยทุเรียนทั้งหมด 12 สายพันธุ์ ทุเรียนในกลุ่มนี้จะมีใบทรงป้อมกลางใบ ปลายใบเรียวแหลมฐานใบแหลมและมน มีผล 2 แบบ คือ ทรงกระบอก และทรงรี มีหนามลักษณะเว้า


ทุเรียน
ลักษณะของทุเรียนกลุ่มลวง


3. กลุ่มก้านยาว

    ประกอบไปด้วยทุเรียนทั้งหมด 8 สายพันธุ์ ทุเรียนในกลุ่มนี้จะมีใบแบบป้อมปลายใบ มีปลายใบเรียวแหลม ฐานใบเรียว มีผลเป็นรูปไข่กลับ และกลม มีหนามลักษณะนูน


ทุเรียน
ลักษณะของทุเรียนกลุ่มก้านยาว



4. กลุ่มกำปั่น

   ประกอบไปด้วยทุเรียนทั้งหมด 13 สายพันธุ์ ทุเรียนในกลุ่มนี้มีใบทรงยาวเรียว ปลายใบเรียวแหลม ฐานใบแหลม มีผลทรงขอบขนาน มีหนามลักษณะแหลมตรง


ทุเรียน
ลักษณะของทุเรียนกลุ่มกำปั่น



5. กลุ่มทองย้อย

    ประกอบไปด้วยทุเรียนทั้งหมด 14 สายพันธุ์ ทุเรียนในกลุ่มนี้มีใบทรงป้อมปลายใบ ปลายใบเรียวแหลม ฐานใบมน มีผลรูปไข่ มีหนามลักษณะนูนปลายแหลม


ทุเรียน
ลักษณะของทุเรียนกลุ่มทองย้อย



6. กลุ่มเบ็ดเตล็ด

    ประกอบไปด้วยทุเรียนทั้งหมด 81 สายพันธุ์ ทุเรียนในกลุ่มนี้มีลักษณะชัดเจน บางพันธุ์ก็เหมือนลักษณะของกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งใน 5 กลุ่มที่กล่าวมา แต่ในขณะเดียวกันก็มีบางจุดที่แตกต่างออกไปเช่น ลักษณะใบ, รูปทรงผล หรือลักษณะหนาม


ทุเรียน
ลักษณะของทุเรียนกลุ่มเบ็ดเตล็ด




ข้อมูลจาก: kanchanapisek.or.th
ภาพจาก: kanchanapisek.or.th, webboard.edtguide.com, flash-mini.com

0 comments:

Post a Comment